Free product consultation
Kính siêu trắng: Từ cảm hứng sáng tạo đến trải nghiệm không gian không giới hạn
Với những ưu điểm vượt trội về màu sắc, độ truyền sáng, đa dạng ứng dụng trong không gian, thân thiện với môi trường, kính siêu trắng ra đời đã đem lại những bước chuyển quan trọng trong quá trình phát triển của nền kiến trúc, góp phần thay đổi diện mạo công trình, mang đến những tiện ích và những trải nghiệm không gian hơn cả một loại vật liệu.
KÍNH SIÊU TRẮNG LÀ GÌ?
Ngày nay, với sự phát triển của các công trình đô thị, vật liệu kính, đặc biệt là kính siêu trắng được ưa chuộng bởi những đặc tính ưu việt và trở thành một phần tất yếu trong mỗi công trình.
Kính siêu trắng (hay còn gọi là kính siêu trong) là loại kính trong suốt với khả năng truyền sáng tối đa tại mọi độ dày sản phẩm. Độ trong suốt và trắng sáng gần như tuyệt đối của kính siêu trắng là do có hàm lượng sắt (yếu tố tạo ra màu xanh đặc thù của kính) thấp hơn so với kính xây dựng thông thường.
Với hàm lượng sắt trong nguyên liệu thô chỉ bằng 1/10, thậm chí thấp hơn thủy tinh trong suốt, kính siêu trắng hấp thụ ít dải xanh và tím trong ánh sáng hơn so với kính thông thường, do đó đảm bảo độ đồng nhất của màu kính hay độ trong suốt tối đa, đồng thời tăng cường độ rực rỡ ở mọi góc nhìn. Thậm chí ở độ dày 15mm – 19mm, kính siêu trắng vẫn duy trì sự đồng nhất về màu sắc, tạo nên sự tinh tế và đẳng cấp. Sự trắng sáng “tựa pha lê” này giúp hình ảnh vật thể nhìn qua kính siêu trắng được phản ánh một cách chân thực và rõ nét.
Ông Vũ Đức Dũng – Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Kính an toàn Việt Nhật VSG (Công ty thương mại và gia công kính siêu trắng của Viglacera) cho biết: “Kính siêu trắng mang đến những ưu điểm vượt trội về thẩm mỹ, thiết lập nên kho ứng dụng đa năng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Độ thấu quang của kính siêu trắng có thể lên đến 91,5%, cao hơn so với kính thông thường (khoảng 86%), do đó rất hữu ích khi ứng dụng trong thiết cửa hàng, showroom trưng bày sản phẩm, góp phần nâng tầm thẩm mỹ cho không gian, mang lại những thiết kế tinh tế, sang trọng, đồng thời cũng giúp tiết kiệm năng lượng”.
Nguyên liệu sản xuất được tuyển chọn kỹ càng, loại bỏ tối đa tạp chất, quá trình nấu chảy được kiểm soát kỹ lưỡng nên khả năng tự nổ sau khi ủ gần như không có, kính siêu trắng đảm bảo tính an toàn. Tính an toàn và an ninh cao còn được thể hiện thông qua quá trình ứng dụng khi kính siêu trắng giúp duy trì tầm nhìn trong điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam ghi nhận sức hút lớn của kính siêu trắng với đa dạng độ dày sản phẩm. Theo đại diện Viglacera, nhà máy kính nổi siêu trắng Phú Mỹ đã sản xuất được kính có độ dày từ 3mm cho tới 15mm, với kích thước thông dụng và khổ lớn tới 3300 x 6000mm, có khả năng đáp ứng nhu cầu của các công trình với mặt dựng lớn. Kính siêu trắng khổ rộng phù hợp với các kiến trúc yêu cầu sử dụng kính với tần suất cao như showroom, vừa giúp tiết kiệm chi phí vật liệu, lắp đặt, vừa tối ưu hóa thời gian thi công. Cũng nhờ kích thước lớn, kính siêu trắng đem lại những công trình có hiệu quả cao nhất về mặt thị giác, không bị giới hạn bởi những đường nét ghép nối.
TRẢI NGHIỆM KHÔNG GIỚI HẠN
Sự khác biệt của kính siêu trắng không chỉ ở vẻ đẹp mà còn ở tính ứng dụng đa dạng. Độ trong suốt tuyệt đối, khả năng hiển thị màu sắc trung thực và tính thẩm mỹ hiện đại khiến kính siêu trắng trở thành vật liệu lý tưởng để tạo ra những không gian sống động, hấp dẫn về mặt thị giác.
Kính siêu trắng chinh phục những công trình, dự án đòi hỏi sự tinh tế, tinh xảo tới từng chi tiết, trở thành linh hồn của các tác phẩm nghệ thuật, là xu hướng mới cho không gian ngoại thất, nội thất và là khởi nguồn cảm hứng cho các kiến trúc sư, các nhà thiết kế vươn tầm sáng tạo.
Với tính thẩm mỹ cao và độ trong suốt tuyệt đối, trong thiết kế ngoại thất, kính siêu trắng ứng dụng trong mặt dựng của các showroom, nhà hàng, bảo tàng, các công trình thẩm mỹ giúp thay đổi tầm nhìn ngoại quan, nâng cao thẩm mỹ; làm ban công kính, cửa sổ, giếng trời với tác dụng thu tối đa nguồn sáng, tiết kiệm điện năng chiếu sáng, mở rộng không gian và tầm nhìn.
Những năm gần đây, kính siêu trắng dần được ưa chuộng tại Việt Nam, từ ứng dụng mặt dựng cho các showroom cao cấp, ban công, lan can cầu thang đến trang trí nội thất, tủ trưng bày cho các đồ giá trị.
Không chỉ ứng dụng cho ngoại thất, kính siêu trắng chinh phục các chủ dự án, kiến trúc sư, nhà thiết kế trong các thiết kế nội thất như cầu thang, mặt bàn, vách kính ngăn phòng, nhà bếp, phòng tắm…Từ cảm nhận về sự khoáng đạt đến trải nghiệm về sự tinh tế, kính siêu trắng không chỉ tạo cảm giác rộng mở, nhân đôi không gian sống bên trong mà còn đáp ứng những đòi hỏi về sự tinh tế tới từng chi tiết thẩm mỹ.
Tủ kính trưng bày, tủ bếp, vách kính ngăn phòng, kính phun sơn, bể thủy sinh, gương cao cấp, tranh ghép, bàn ghế…, kính siêu trắng được ứng dụng phong phú trong thiết kế nội thất, mang lại những thiết kế sống động, khả năng tôn lên màu sắc trung thực và sắc nét, độ thẩm mỹ cao và nâng tầm đẳng cấp cho không gian sống.
Kính siêu trắng là nguồn cảm hứng dành cho các tác phẩm nghệ thuật kiến trúc nổi tiếng trên thế giới như Flagship Store của Apple, trụ sở của Amazon, Nhà hát lớn quốc gia Bắc Kinh (Trung Quốc), thiết kế cửa hàng thời trang của Dior ở Geneva.
Với chỉ số hoàn màu CRI 99,96%, kính siêu trắng được ứng dụng trong các sản phẩm trang trí, giúp các sản phẩm kính ốp bếp, tranh kính, tranh 3D có màu sắc chân thực, tươi sáng và giá trị trang trí tuyệt vời. Ngoài ra, kính siêu trắng còn được sử dụng làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ giả pha lê như kỷ niệm chương, cúp, đồ lưu niệm,..
MỤC TIÊU KIẾN TRÚC XANH VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Kính siêu trắng còn là sản phẩm đáp ứng xu hướng xanh và thân thiện với môi trường khi được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp năng lượng tái tạo như phôi pin năng lượng mặt trời.
Hiện nay, có khoảng 450 nhà máy sản xuất kính trên thế giới, song chỉ có khoảng 40 nhà máy sản xuất được kính siêu trắng. Trong bối cảnh các doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào nguồn hàng nhập khẩu, sự đầu tư của Viglacera trong sản xuất kính siêu trắng đã mở ra cơ hội mới cho vật liệu nội địa, đem lại lợi ích chung cho thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu, thiết lập chỗ đứng của hàng nội địa Việt Nam.
Với những đặc điểm ưu việt góp phần nâng tầm thẩm mỹ, chất lượng không gian sống và hướng đến mục tiêu kiến trúc xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, kính siêu trắng có tiềm năng phát triển lớn. Thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của loại vật liệu này ở Việt Nam có thể coi là bước tiến quan trọng nhằm mang lại lợi ích lâu dài trong tương lai cho lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, xây dựng và ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Bài viết: Ngọc Hà